KỸ NĂNG THỂ HIỆN LÒNG BIẾT ƠN
Lòng biết ơn là nét đẹp truyền thống, là nét văn hóa đặc trưng của dân tộc ta. Tính tất yếu, giá trị tốt đẹp của lòng biết ơn được thế hệ đi trước gửi gắm vào kho tàng văn học dân gian, văn chương bác học, những câu chuyện lịch sử,... để giáo dục và định hướng cho thế hệ sau. Chính lòng biết ơn xây dựng nên nền tảng đạo đức quan trọng, hình thành nên văn hóa ứng xử - lối sống tích cực của mỗi con người. Đối với học sinh, đặc biệt là cấp THPT, sự trưởng thành của các em nhất định phải trọn vẹn ý nghĩa của lòng biết ơn bằng cả ý thức và hành động. Để thúc đẩy cũng như khắc sâu điều đó, vào giờ chào cờ đầu tuần, ngày 24 tháng 02 năm 2025, trường THPT Gia Định tổ chức chuyên đề KỸ NĂNG THỂ HIỆN LÒNG BIẾT ƠN.
Chuyên đề này được Thầy Võ Minh Thành – Thạc sĩ tâm lý, giảng viên khoa Tâm lý học trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh – dẫn dắt. Không khí của buổi sinh hoạt thân tình, ấm áp như lời chia sẻ của một người thân dành cho con em mình, có lẽ vì đây là lần thứ hai Thầy nhận lời mời của trường. Lòng biết ơn là không giới hạn, bởi lẽ, mỗi người là một cá thể có mối quan hệ mật thiết, gắn bó với cộng đồng. Lòng biết ơn trước hết là dành cho gia đình – những người yêu thương ta hơn tất cả; tiếp đến là thầy cô, bạn bè – những người đồng hành cùng ta trên mọi nẻo đường đời; biết ơn cuộc đời – sự vận động, biến thiên kỳ diệu;... và sau cùng là biết ơn chính bản thân ta. Bằng những câu chuyện, những trải nghiệm thực tế, Thầy đã lấy chính mình làm dẫn chứng về sức mạnh, tầm vóc của lòng biết ơn. Cảm xúc và hành động của lòng biết ơn vì thế càng chân thật và sống động hơn bao giờ hết. Bên cạnh đó, Thầy nhắc nhở các em đừng để bản thân rơi vào trạng thái hối tiếc khi chưa thể hoặc không còn cơ hội thể hiện lòng biết ơn.
Sự chân thành của Thầy đã chạm đến sự chân thành tận đáy lòng của các em học sinh. Trước yêu cầu hãy chia sẻ điều mình biết ơn nhất khi ngồi trên ghế nhà trường, các em đã rụt rè, ngại ngùng không dám tỏ lời trực tiếp. Nhưng bằng những dòng viết được chuyển đến báo cáo viên, các em đã thể hiện lòng biết ơn của mình đến Thầy Cô, đến thời học sinh tươi đẹp. Như vậy, lòng biết ơn vốn tồn tại thật tự nhiên trong mỗi người, song lòng biết ơn luôn cần được cụ thể hóa bằng hành động và phải bồi đắp thường xuyên.
Chuyên đề kết thúc nhưng cảm xúc chắc chắn còn đọng lại. Chuyên đề chỉ thật sự thành công khi các em dám bước ra khỏi rào cản của chính mình để thực hiện lời nói, hành động cụ thể dành cho những người các em biết ơn, yêu thương. Lòng biết ơn sẽ nới rộng mọi chiều kích cuộc sống như lời của Pam Grout: “Mong rằng, sau tất cả, các bạn có thể nhận ra rằng cái đẹp hiện diện xung quanh bạn, đang tuôn chảy trong bạn, lấp đầy tâm hồn bạn bằng ánh sáng tươi tắn. Tất cả bắt đầu với việc đi vào dải băng tần của lòng biết ơn”.
Dưới đây là một số hình ảnh: